Saturday, September 19, 2009

Thu nhập người Mỹ tháng 6/2009 giảm mạnh nhất trong 4 năm

(GiaVang.com.vn – Giá vàng Việt Nam và Thế Giới) – Quan chức thuộc FED và một kinh tế gia đạt giải Nobel cảnh báo khi kế hoạch kích cầu của chính phủ giảm bớt, lương giảm có thể dẫn đến tiêu dùng giảm trong những tháng tới.

Ông Richard Berner, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Morgan Stanley ở New York và từng là chuyên gia nghiên cứu tại FED, nhận xét: “Người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi thói quen và tiết kiệm nhiều hơn. Họ phải chịu áp lực từ việc lương giảm và số lượng việc làm ngày một ít đi.”

Bộ Thương mại Mỹ công bố mức lương trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến hết tháng 6/2009 giảm 4,7%, mức hạ mạnh nhất từ khi các chỉ số được tính toán vào năm 1960.

Kế hoạch giảm thuế của Tổng thống Obama, trợ cấp thất nghiệp tăng và chương trình an sinh xã hội tốt trước đây đã làm dịu tác động từ thời kỳ u ám nhất của thị trường việc làm tính từ Đại Suy thoái.

Thu nhập cá nhân, trong đó bao gồm thu nhập, cổ tức, tiền thuê nhà và mọi loại hình chi trả khác, hạ 1,3% trong tháng 6/2009, mức hạ cao hơn so với dự đoán và là mức hạ mạnh nhất trong 4 năm. Nếu trừ đi ảnh hưởng từ kế hoạch kích cầu của chính phủ, thu nhập tháng 6/2009 giảm 0,1% sau khi không thay đổi trong tháng 5/2009.

Các chuyên gia dự đoán đầu năm 2010, cứ 10 người Mỹ sẽ có 1 người thất nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người vẫn đang còn làm việc và khiến tiêu dùng giảm sút.

Ông Edmund Phelps, kinh tế gia đạt giải Nobel năm 2006, dụ báo sẽ phải mất 15 năm người Mỹ mới có thể khôi phục lại hoàn toàn khả năng tài chính đã chịu quá nhiều ảnh hưởng từ giá nhà đất, chứng khoán và số lượng việc làm ngày một giảm sút.

Source: Thu nhập người Mỹ tháng 6/2009 giảm mạnh nhất trong 4 năm

No comments:

Post a Comment